Bài Viết 1: Nén Bạc và Ơn Chúa Ban

1. ĐẦU BÀI GIẢNG

Nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng. Hôm nay con xin được chia sẻ với quý Ông Bà và Anh Chị Em chủ đề: Nén Bạc và Ơn Chúa Ban

2. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Thiết nghĩ chủ đề này rất cần thiết cho Cộng Đoàn nói chung, và mỗi con cái Chúa nói riêng… vì chúng ta đang được Chúa trao cho những nén bạc gồm: Lời Chúa, Thánh Thể, và niềm tin vào Cha trên trời, sự tha thứ của Người, tiền bạc, của cải, tài năng... tóm lại, rất nhiều thứ, những điều thiện hảo quý giá nhất của Người. Đây là tài sản mà Người đã ủy thác cho chúng ta. Không chỉ để chúng ta trông coi, nhưng còn phải làm cho sinh lời.

Theo Thánh Alphongso: Chúng ta phải hiểu rằng chúng ta mắc nợ trái tim Chúa Giêsu mọi ân sủng chúng ta đã nhận được - ơn cứu chuộc, ơn kêu gọi, ơn soi sáng, ơn tha thứ, ơn chống trả cám dỗ, và ơn kiên nhẫn trong nghịch cảnh - vì không có sự trợ giúp của Người, chúng ta sẽ không làm được điều gì lành: Không có Thầy, các con không làm được gì cả (Gioan 15:5).

3. THỰC HÀNH LỜI CHÚA DẠY

- Có Chúa chúng ta hãy đem Chúa đến với mọi người. Có tình yêu Chúa chúng ta hãy yêu thương người khác và cả những người chúng ta không ưa thích, hoặc làm hại chúng ta. Được Chúa tha thứ tội lỗi chúng ta hãy tha lỗi cho người khác và nhớ đừng giận dỗi ai bao giờ, đừng nói xấu người khác, đừng soi mói người lân cận, đừng bắt bẻ nhau... Hãy biết thông cảm và thư thứ cho nhau, hãy sống khiêm nhường trong cách ăn nết ở, trong lời nói, việc làm...

- Có Ấn tín hãy chia sẻ cho mọi con cái Chúa, có Ảnh Mẹ Cứu Rỗi cũng vậy. Có Tràng Hạt cũng hãy cho tất cả những người không công giáo và công giáo. Có Ảnh Chúa, Ảnh Mẹ hãy phân phát cho những ai chưa có...

- Có tiền thì phải giúp đỡ người khác, có gạo thì hãy cho người khác ăn. Có quần áo (kín đáo) mặc hãy chia sẻ cho những không có. Có nước hãy cho người khác uống, có miệng hãy lấy lời lành mà khuyên bảo người khác, có tai hãy lắng nghe những người chung quan chúng ta, có Lời Chúa hãy nói Lời Chúa cho mọi người chúng ta gặp gỡ.
Ra đường gặp người ăn xin hãy cho họ ít nhiều... vân vân...

Vì Đức Chúa Giê su đã phán:
14 "Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15 Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, 16 người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17 Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18 Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. 20 Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói : "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây." 21 Ông chủ nói với người ấy : "Khá lắm ! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !" 22 Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói : "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây." 23 Ông chủ nói với người ấy : "Khá lắm ! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !" 24 Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói : "Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25 Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy !" 26 Ông chủ đáp : "Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác ! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27 thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ ! 28 Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29 Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa ; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30 Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài : ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng."

PHÁN XÉT CHUNG
31 "Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. 32 Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. 33 Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. 34 Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng : "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. 35Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã cho uống ; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước ; 36 Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc ; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng ; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han." 37Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng : "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống ; 38 có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước ; hoặc trần truồng mà cho mặc ? 39 Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu ?" 40 Đức Vua sẽ đáp lại rằng : "Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy." 41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng : "Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. 42 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã không cho uống ; 43 Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước ; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc ; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng." 44 Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng : "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu ?" 45 Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng : "Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy." 46 Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời." (Mt 25: 14 - 46).

4. CẦU NGUYỆN

Bài giảng giúp chúng ta ý thức hơn về đời sống tâm linh của chúng ta đối với Chúa và tha nhân.
Nào! Hỡi anh chị em rất thân mến trong Chúa Giê su Ki tô sắp quang lâm. Chúng ta hãy cùng mời Cứu Chúa của chúng ta đến giúp chúng ta sống trọn tình con thảo với Cha Trên Trời của chúng ta:

Giêsu, Chúa con ơi, Chúa đã không từ chối ban cho con Máu Chúa và Sự Sống Chúa. Lẽ nào con lại từ chối dâng lên Chúa trái tim khốn cùng của con? Không, lạy Cứu Chúa rất yêu dấu của con, con xin dâng Chúa trót cả lòng con. Con xin dâng Chúa tất cả ý chí của con. Xin Chúa nhận lấy nó và dùng nó theo ý Chúa. Con không làm được gì, con không có chi, nhưng con có trái tim này mà Chúa đã ban cho con. Con có thể mất của cải, mất máu, mất sự sống, nhưng không bao giờ mất trái tim. Với trái tim này con có thể yêu Chúa; với trái tim này con nhất định sẽ yêu Chúa.

Con nài xin Chúa, Ôi Thiên Chúa của con, xin dạy con biết quên mình hoàn toàn. Xin dạy con phải làm gì để có được tình yêu tinh khiết của Chúa, mà nhờ lòng nhân lành của Chúa, Chúa đã làm cho con ao ước. Con cảm thấy trong con một quyết tâm làm vui lòng Chúa, nhưng để con thực hiện quyết tâm của con, con trông mong và khẩn nài sự giúp đỡ cần thiết của Chúa. Ôi trái tim yêu thương của Chúa Giêsu, con lệ thuộc vào Chúa để làm cho trái tim con được thuộc trọn về Chúa. Xin ban cho con ơn có được một ý chí luôn bừng cháy lửa mến yêu Chúa.

Ôi Mẹ Vô Nhiễm Ðồng Trinh Maria, Mẹ có phúc chừng nào vì trái tim Mẹ luôn kết hợp với trái tim Chúa Giêsu. Ôi Mẹ con, xin Mẹ ban cho con ơn này, là trong tương lai, cho con chỉ ước mong và khao khát những gì Chúa Giêsu muốn và những gì Mẹ muốn.

Thân mến! Tu Sĩ Hèn Mọn
Mừng Chúa Giáng Sinh 2015
ad inner footer