Truyện lạ về Thánh Giuse

TRUYỆN LẠ VỀ THÁNH GIUSE
KHI CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG

Truyện sau đây xảy ra tại Marseille, 1 cửa biển quan trọng của nước Pháp trên bờ Địa Trung Hải, vào tháng 2-1948.
Số nhà 78 phố Stanislas Torrent là số của 1 ngôi trường bình dân rộng rãi chính thánh Don Bosco đã lập hồi tháng 7-1978. Thánh nhân cũng đã đặt tên cho là Khánh lễ viện như ngôi nhà ở Turino bên Ý và nhận thánh Lêo làm bổn mạng, có ý kính tặng Đức Giáo Hoàng Lêo XIII đang cai trị Hội Thánh bấy giờ. Nhưng dân chúng trong khu phố đó kg gọi bằng cái tên hơi dài và fuc tạp đó, mà chỉ gọi gỏn lọn là Don Bosco. Và rồi cả thành phố cũng gọi bằng tên đó; hễ cứ nghe nói Don Bosco là thường ai cũng sẵn sàng thiện tâm giúp đỡ trẻ em nghèo. Và 1 lần nọ, may mắn là thánh Giuse lại đi liền với Don Bosco....làm cho mọi chướng ngại đều tan vỡ. Chuyện xảy ra như sau:
Mùa đông năm 1948, 1 cuộc đình công lớn lao, quyết liệt và lâu dài của công nhân xiết chặt Marseille lại như là trên đe dưới búa. Những nhóm công nhân đình công đc thành lập gần như khắp nơi, nghiêm trọng cấm chỉ hết mọi hành động coi như ngược với yêu sách của họ. Hầu hết các đại lộ chính, từng đoàn xe tải dồn đống lại 1 cách thảm thương. Tình trạng thật là nghiêm trọng....
Chính trong thời gian kinh tế bị bao vây toàn bộ và ảm đạm đó, Khánh lễ viện thánh Lêo rơi vào khốn quẫn, hết cả than đốt bếp. Sơ hoả đầu quân báo hiệu cấp cứu lên cha quản lý rằng củi chỉ còn đủ dùng cho 1 bữa ăn nữa là hết. Thế mà trong nhà có những 300 miệng ăn sáng trưa và chiều.... Cha quản lý nhảy vội xuống gần lò bếp, nhưng có fai ông có mặt là than củi sinh con để cháu đâu! Lúc đó, 1 sơ đã có tuổi nhìn thấy cha quản lý bèn nói:
- Thưa cha, có gì mà fai hoài nghi, ta cứ đăt thánh Giuse vào cuộc, ngài sẽ giải quyết vấn đề cho! 
Nói rồi sơ đem lòng tin tưởng nhặt 1 khối than còn đó, đặt dưới kệ tượng thánh Giuse. Xong rồi sơ nói: 
- Bây giờ chúng ta hết tâm hết sức cầu xin, trong khi đó cha thử đi vận động xem sao.
Cha quản lý hơi "rát" trước những lời nói và thái độ tin tưởng đó. Ông quay gót và khi đi ngang qua bàn giấy, ông vơ vội chiếc mũ rồi đi thẳng ra trụ sở của nhóm đình công trong khu phố. Lối cửa vào, bệ vệ 1 bà lạ dáng to béo đúng mẫu 1 mụ hàng cá cổ điển ở Mạc xây. Theo kinh nghiệm, cha quản lý biết rằng loại người đó tuy có 1 quả tim vàng, nhưng cũng có 1 ngôn ngữ thật sống sượng mà lại hoa mỹ.
Cố nén vẻ bối rối, ông nở 1 nụ cười thật rộng bao lấy lời chào: 
- Chào bà nhé!
- Chào cha!
- Tôi muốn gặp anh em đình công. Đích thân gặp kìa.
- Kg đc đâu cha! Có lịnh cấm ngặt mà! 
- Thưa bà, mà tôi ở Don Bosco
- Nếu vậy mời cha lên. Mấy ổng ở trển.
Bà nói với 1 giọng bỗng nhiên cảm động.
Cha bước vội lên thang chỉ trong vài giây đồng hồ. Đến cửa, ông gõ rồi vào. Quả là đúng, họ ngồi cả ở đó, trong 1 căn fong đầy khói, người nào cũng ngậm thuốc là trên môi, mũ chụp xuống tai. Họ im lặng, báo trước 1 chướng ngại quan trọng. Nhưng cha cũng cố làm ra vẻ thong thả mà chào: 
- Kính chào quý ông! 
Một vài người vẫn ngậm thuốc rê và trả lời hờ hững. Một ông chắc là trưởng nhóm hỏi thẳng cha: 
- Muốn gì đó, linh mục? 
Cha quản lý với 1 giọng hơi run, hết sức giải thích tai nạn sắp xảy ra cho nhà ông. Bếp của ông kg còn than cho bữa chiều nay, mà có những 300 miệng ăn. Ông đến xin họ giúp ông vụ này. Ông nhóm trưởng cương quyết trả lời: 
- Kg đc đâu, linh mục! Chúng tôi đã có lịnh fai tôn trọng. Quyền lợi của anh em chúng tôi đòi fai như vậy.
Cảm thấy sắp thua cuộc, cha quản lý thầm cầu xin thánh cả Giuse mà ông tưởng tượng đến pho tượng đang đứng trước 1 khối than, rồi quả quyết bước lên chướng ngại: 
- Thưa quý ông, tôi là quản lý của nhà Don Bosco. Tôi nghĩ trong quý ông đây thế nào cũng có những ng cha. Vào địa vị tôi quý ông sẽ làm gì bây giờ? Đình công hay kg thì trẻ em cũng có quyền đc ăn khi chúng đói chứ! Nếu ông nào trong quý ông đây có con gủi nơi nhà chúng tôi, mà tôi nghĩ là có, vì chúng tôi chỉ nhận anh em công nhân, thì ông đó có bằng lòng nếu biết rằng chiều nay con ông fai nhịn đói mà đi ngủ kg?
Lời hùng biện đó của cha dựa trên sự fu trợ kín đáo của thánh Giuse, đã làm dịu ngay đc tình hình căng thẳng. Ông nhóm trưởng nói: 
- Đã vậy thì thưa linh mục, chúng tôi cũng kg thể từ chối giúp linh mục. Tôi sẽ ký cho linh mục 1 lá phiếu. Linh mục đem đến số này, phố này.. Các con của linh mục chiều nay sẽ có 1 bữa ăn nóng hổi! 
Phiếu đc ký ngay mau chóng, và cha quản lý nhảy lên vì sung sướng. Cha bắt tay thân ái tất cả quý ông đình công, rồi lao xuống thang còn nhanh hơn lúc lên nữa.
Cái bà Eva đứng gác trông thấy ông đi qua, túi áo thâm dài có thò ra 1 mảnh giấy. Bà nghĩ: "Ông ta vớ đc giấy rồi! Cũng chả sao! Cho các con ông mà!"
Đúng vậy, mấy giờ sau, 1 chiếc cam nhông lớn đi vào Khánh lễ viện, chở đầy than như chở nguồn hy vọng mà ng ta đặt ở đó.
Tức thì sơ già lúc nãy cũng chạy đến tượng thánh cả Giúe, vui vẻ cất bỏ máy cục than dưới chân tượng đi, và thay vào đó 1 bó hoa tươi tạ ơn thánh Giuse.

Theo cha Paul Mongour, SDB
ad inner footer